Desloratadine

ยาแก้แพ้ชนิดไม่ง่วงนอน

Desloratadine ยาเม็ดเคลือบฟีล์มขนาด 5 มก ใช้สำหรับบรรเทาอาการที่เกิดจาก โรคเยื่อบุจมูกอักเสบจากการแพ้ เช่น อาการจาม น้ำมูกไหล คันจมูก คัด/แน่นจมูก คันตา น้ำตาไหลตาแดง คันคอ และไอ

ชื่อผลิตภัณฑ์ยา Desloratadine (เดสลอราทาดีน) อาทิ Aerius, Desloratadine sandoz,Allora

ปริมาณและคุณสมบัติของตัวยาสำคัญ

ในยาเม็ดแต่ละเม็ดประกอบด้วยตัวยาเดสลอราทาดีนปริมาณ 5 มก.

ข้อบ่งใช้ในการรักษา

Desloratadine ใช้สำหรับบรรเทาอาการ
-ที่เกิดจากใช้สำหรับบรรเทาอาการที่เกิดจาก โรคเยื่อบุจมูกอักเสบจากการแพ้ เช่น อาการจาม น้ำมูกไหล คันจมูก คัด/แน่นจมูก คันตา น้ำตาไหลตาแดง คันคอ และไอ
-ลมพิษ เช่น บรรเทาอาการคัน จำนวนและขนาดของผื่น

ขนาดยาและวิธีการใช้ยา

สำหรับบรรเทาอาการที่เกิดจากโรคเยื้อจมูกอักเสบจากการแพ้(ทั้งชนิดที่เป็นแบบเป็นครั้งคราวหรือเป็นติดต่อกันตลอดเวลา) และลมพิษ ในผู้ใหญ่และเด็กวัยรุ่น (อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป) ให้รับประทานวันละ 1 เม็ดพร้อมหรือไม่พร้อมอาหารก็ได้

ผู้ที่แพ้ตัวยาสำคัญหรือตัวยาไม่สำคัญอื่นใด หรือผู้ที่แพ้ยาลอราทาดีน

คำเดือนพิเศษและข้อควรระวังในการใช้ยา

อาการชัก ควรระมัดระวังการใช้ยาเดสลอราทาดีนในผู้ป่วยที่มีประวัติทางการแพทย์หรือจากครอบครัวที่มีอาการชัก โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่มีความไวต่อการเกิดอาการชักจากการรักษาด้วยยาเดสลอราทาดีน บุคคลากรทางการแพทย์อาจพิจารณาหยุดให้ยาเดสลอราทาดีนในผู้ป่วยที่มีประสบการณ์ของการชักขณะทำการรักษา

Image frome mims.com