Nifedipin retard

ความดันโลหิตสูง หรือ hypertension

ส่วนประกอบ 1 เม็ดของยาออกฤทธิ์เนิ่นประกอบด้วย Nifedipine 20 มิลลิกรัม

ข้อบ่งใช้

1. รักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ (ร่วมกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ)
    -ผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอกเนื่องจากเส้นเลือดหดเกร็ง
    -ผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอกชนิดที่เป็นประจำและเรื้อรัง
  2. รักษาโรคความดันโลหิตสูง

• ห้ามใช้ยานี้ในผู้ที่หลอดเลือดหัวใจล้มเหลว, เส้นเลือดเอออร์ต้าตีบขั้นรุนแรง และผู้ที่แพ้ยา Nifedipine รวมถึงผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอกเนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจตาย
  • ควรปรึกษาแพทย์ในกรณีที่ผู้ป่วยมีความดันโลหิตต่ำมาก ความดันบนต่ำกว่า 90 มม.ปรอท และผู้ป่วยที่มีการทำงานของหัวใจบกพร่อง

การใช้ยาในระหว่างตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร

• ห้ามใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากอาจเกิดความผิดปกติต่อทารกในครรภ์
  • ควรระวังการใช้ยานี้ในผู้ป่วยโรคไตที่มีความดันโลหิตสูงชนิด Malignant Hypertension และผู้ป่วยโรคไตที่มีปริมาณเลือดน้อย อาจทำให้ความดันโลหิตลต่ำลงมาก เนื่องจากเส้นเลือดขยายตัว
  • ควรระวังการใช้ยานี้ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะในบางรายอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
  • เนื่องจากการใช้ยาไนเฟดิพิน อาจไปลดความสามารถในการขับขี่รถยนต์หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกลโดยเฉพาะในช่วงแรกของการรักษา, ช่วงเปลี่ยนยา และในผู้ป่วยที่ดื่มสุรา จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวัง

ปฎิกิริยากับยาอื่น

• ฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตของ Nifedipine อาจเพิ่มขึ้นเมื่อให้ยานี้รวมกับยาลดความดันโลหิตตัวอื่นๆและยาระงับอาการซึมเศร้ากลุ่มไตรไซคลิค
  • เมื่อให้ ยานี้ร่วมกับ beta receptor blocker ต้องตรวจผู้ป่วยอย่างระมัดระวังและสม่ำเสมอเนื่องจากอาจเกิดความดันโลหิตต่ำลงมาก และทำให้หัวใจล้มเหลวได้
  • เมื่อให้ Cimetidine หรือ Ranitidine ร่วมกับ Nifedipine อาจเพิ่มระดับยา Nifedipineในพลาสมา ซึ่งจะทำให้ฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตเพิ่มขึ้น
  • เมื่อใช้ยานี้ร่วมกับ Digoxin หรือ Theophylline จะทำให้ระดับยา Digoxin หรือ Theophylline ในพลาสม่าสูงขึ้นจึงควรเพิ่มความระวังในการใช้ยาร่วมกัน
  • เมื่อใช้ Nifedipine ร่วมกับยารักษาโรคการเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอ เช่น Amiodarone และ Quindine อาจไปเสริมฤทธิ์ในการลดการบีบตัวของหัวใจ จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวัง

ขนาดรับประทาน

ควรปรับขนาดยาให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค และการสนองตอบต่อยาของผู็ป่วย

1. สำหรับรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ
    -ผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอกชนิดเป็นประจำและเรื้อรัง ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง
    -ผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอก เนื่องจากเส้นเลือดหดเกร็ง ครั้งละ 1 เม็ดวันละ 2 ครั้ง
    -ในกรณีที่ต้องเพิ่มขนาดการใช้ยา อาจเพิ่มเป็น ครั้งละ 2 เม็ด วันละ 2 คร้ั้ง
  2. สำหรับโรคความดันโลหิตสูง
    -กรณีที่จำเป็นอาจเพิ่มขนาดยาเป็น ครั้งละ 2 เม็ด วันละ 2 ครั้ง

วิธีการใช้ยา

• เนื่องจากยา Nifedipine T20 retard เป็นยาออกฤทธิ์เนิ่น จึงให้กลืนยาพร้อมน้ำประมาณ 1 แก้ว และรับประทานหลังอาหารห้ามเคี้ยวยา หรือบดยาก่อนรับประทาน
  • ระยะเวลาที่ให้รับประทานยา ควรเว้นระยะอย่างน้อย 4 ชั่วโมง ก่อนรับประทานยาครั้งต่อไป

อาการข้างเคียง

• อาการข้างเคียงที่มักพบในระยะเริ่มต้นของการใช้ยา มักเป็นชั่วคราวและไม่รุนแรง คือปวดศรีษะ หน้าแดงร้อนวูบวาบ
  • ในบางรายอาจมีอาการผื่นแพ้ที่ผิวหนัง ชาตามปลายมือปลายเท้า มึนงง เมื่อยล้า คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย
  • ผู้ป่วยบางรายอาจมีความดันโลหิตลดต่ำลง หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น บางรายอาจมีอาการบวมที่เท้าเนื่องมาจากหลอดเลือดขยายตัว
  • Nifedipine อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของจำนวนเม็ดเลือด เช่น โลหิตจาง เม็ดเลือดขาวน้อยกว่าปรกติเกร็ดเลือดต่ำ
  • ในผู้ป่วยบางรายอาจทำให้การทำงานของตับบกพร่อง ซึ่งหายได้เองเมื่อหยุดยา
  • ในผูป่วยชายที่ได้รับยาติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจมีอาการเต้านมโต ซึ่งจะหายไปเองเมื่อหยุดยา

ควรเก็บยาในที่อุณหภูมิไม่เกิน 25 องศาเซลเซียส และระวังไม่ให้โดนแสงแดด

People photo created by freepik – www.freepik.com